วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

LAN มีกี่แบบ

LAN แบ่งลักษณะการทำงานได้เป็น 2 ประเภทคือ peer to peer และ client-server1. แบบ Peer to Peer เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง จะสามารถแบ่งทรัพยากรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ หรือเครื่องพิมพ์ซึ่งกันและกัน ภายในเน็ตเวิร์ก เครื่องแต่ละเครื่อง จะทำงานในลักษณะที่ทัดเทียมกัน การเชื่อมต่อแบบนี้ มักทำในระบบที่มีขนาดเล็กๆ เช่น หน่วยงานขนาดเล็ก ที่มีเครื่องทีทำการเชื่อมต่อกัน ประมาณไม่เกิน 10 เครื่อง เน็ตเวิร์กประเภทนี้ สามารถจัดตั้งได้ง่ายๆ ด้วยซอฟแวร์ธรรมดาๆ เช่น Windows 95 และ Windows 98
โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบจะสามารถเป็นได้ทั้งเครื่องลูกข่าย (Client) และเครื่องผู้ให้บริการ (Server) โดยขึ้นอยู่กับว่าขณะใดขณะหนึ่ง เครื่องไหนเป็นผู้ร้องขอทรัพยากร หรือว่าเป็นผู้แบ่งปันทรัพยากร

2. แบบ Client-Server เป็นระบบที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง เป็นอย่างน้อย ซึ่งเครื่องที่เชื่อมต่อด้วยนี้ จะมีขนาดใหญ่ มีโปรเซสเซอร์ตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป ซึ่งอาจเป็นไปได้ทั้งเครื่องในระดับ Pentium หรือ RISC(Reduced Instruction Set Computing เช่น DEC Alpha AXP) แล้วก็ใช้ระบบปฏิบัติการ ที่เป็นเน็ตเวิร์ก (NOS หรือ Network Operating System)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น